สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

รูปภาพ
  สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก วันที่ 19 ก.ย.67.ที่ บริเวณหน้าศาลพ่อตาหินช้าง หมู่ที่  2 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร   นายสิทธิชัย ชูจีน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะเป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสารณรงค์                 สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยมีนายชัยยุทธ ไชโย ผู้อำนวยการ รพ.สต.สลุย เป็นผู้ดำเนินงานร่วมกับ ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ปกครองท้องที่ ทหารตำรวจ  กองอาสารักษาดินแดน(อส.) สังกัด กองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชุมพรที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุข สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์  จิตอาสา บริษัท cpi และเด็กนักเรียน โรงเรียนต่างๆ เข้าร่วม กิจกรรมจำนวนประมาณ 400 คน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ  กล่าวว่า เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก การเตรียมรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ในช่วงฤดูฝน และให้มีการทำงางานอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้           สนับสนุนโดย เพิ่มพููลคาร์เซ็นเตอร์ ประชาชนในช

ร.พ.ชุมพรฯ จัดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ชวนผู้สูงอายุตรวจด้วยกล้อง Colonoscopy

ร.พ.ชุมพรฯ จัดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ชวนผู้มีอายุ 50-70 ปีตรวจด้วยกล้อง Colonoscopy

 วันนี้ (14 ก.ย.2566) เวลา 09.00 น. โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ จัดโครงการตรวจยืนยันมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยกล้อง
             สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี

 Colonoscopy โดยมี นายแพทย์สัญชัย นาคะพันธุ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ พร้อมด้วย นาย

แพทย์พีรธัช สมภพโภคาเศรษฐ์ นายแพทย์ชำนาญการแผนกศัลยกรรม และคณะเจ้าหน้าที่ บุคคลากรทางการแพทย์ ผู้เข้ารับการ
ตรวจร่วมโครงการ ณ ห้องประชุมไพบูลย์ศิวรักษ์ โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์
สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรือง เกษตรภัณฑ์

 นายแพทย์สัญชัย นาคะพันธุ์ กล่าวว่า ขณะนี้เรามีความเสี่ยงจากโรคภัยคุกคามสุขภาพ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุของการ
เสียชีวิตในอันดับต้นๆ และพบว่าอัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปี และที่น่าเป็นห่วงคือ โรค
มะเร็งลำไส้ใหญ่ที่มีอัตราป่วยและตายสูงขึ้น และมีการคาดการณ์ว่าในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยรายใหม่มากขึ้น ทั้งๆ ที่สามารถรักษาให้หาย
         สนับสนุนโดยเพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์ 

ได้ ถ้าพบในระยะ 1-2 ฉะนั้น การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การตรวจพบให้เร็วที่สุด ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของทีมสุขภาพในการให้บริการเชิงรุกเพื่อค้นหาในกลุ่ม

ประชากรที่มีสุขภาพแข็งแรง และไม่เคยมีประวัติการเป็นมาก่อน ติดตามและเฝ้าระวังอาการอย่างต่อเนื่อง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ง่าย เพื่อให้ทันต่อสภาวะโรค และได้
รับการรักษาที่เหมาะสม โดยความร่วมมือของเครือข่ายสุขภาพทุกระดับ ตั้งแต่โรงพยาบาลถึงชุมชนจากผลการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย FIT Test ในประชากรกลุ่มเป้าหมายที่อายุ 50-70 ปี ของจังหวัดชุมพร พบว่า หลัง
ทราบผลหลายคนมีความวิตกกังวล เกิดภาวะเครียด ดังนั้นการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องทาง ทวารหนัก (colonoscopy) จะช่วยประเมินปัญหาที่เกิดขึ้นกับลำไส้ใหญ่ เช่น การเสียเลือด ความเจ็บปวด และอาการ
เปลี่ยนแปลงของลำไส้ใหญ่ เช่น ท้องเสียเรื้อรัง หรืออาการผิดปกติอื่นๆ ที่อาจตรวจพบมาแล้วจากการตรวจร่างกายก่อนหน้านี้ เป็นข้อบ่งชี้ให้แพทย์ทราบและใช้ในการตรวจหา
มะเร็งลำไส้ใหญ่ ช่วยในการรักษา ก้อนเนื้องอกแบบที่ไม่ใช่มะเร็ง (polyps)  ที่เจริญเติบโตขึ้นที่บริเวณผนังลำไส้ใหญ่ และให้การรักษาได้ทันต่อสภาวะโรค
 ด้าน นายแพทย์พีรธัช สมภพโภคาเศรษฐ์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุขพบว่า มะเร็งเป็นสาเหตุการป่วยตายอันดับต้นๆ ของประชากรไทยมาโดยตลอด และแนวโน้ม
ของการเป็นมะเร็งในประเทศไทยสูงขึ้น โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่  มะเร็งเต้านม ซึ่งมะเร็งลำไส้ใหญ่ถ้าได้รักษาวินิจฉัยได้เร็ว พบมะเร็งในระยะเริ่มแรก และได้รับการรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่ระยะแรก ผู้ป่วยจะมีอัตราการรอดชีวิตที่ 5 ปีถึงร้อยละ 90 แต่ถ้าพบระยะท้าย ซึ่งมีการแพร่กระจายไปอวัยวะอื่นๆ อัตราการรอดชีวิตที่ 5 ปี จะเหลือเพียงร้อยละ10 โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ส่วนใหญ่พบในอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และมีแนวโน้มเริ่มเป็นในคนอายุน้อยลง จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่า ยีนที่ผิดปกติ
สามารถถ่ายทอดสู่สมาชิกภายในครอบครัวได้ สมาชิกในครอบครัวที่ได้รับการถ่ายทอดยีนดังกล่าว มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดมะเร็งจำไส้ ส่วนบุคคลที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง มีโอกาสได้รับการตรวจสอบยืนที่ผิดปกติก่อนการเกิดโรค ก็จะมีโอกาสทราบถึงความเสี่ยงของการเกิดโรค และเข้าสู่การเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบโดยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติการณ์ การเสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้ได้ 
 ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยสาขามะเร็ง จังหวัดชุมพร ได้ดำเนินการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วย FIT Test ในประชากรกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 50-70 ปี จำนวน 11,979 ราย ได้รับการตรวจ Fit test แล้ว จำนวน 6,909 ราย  คิดเป็นร้อยละ 57.68 พบผลเป็นบวก 733 ราย คิดเป็นร้อยละ 10.61 ซึ่งต้องทำการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องทางทวารหนัก (colonoscopy) ต่อไป ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าว คณะกรรมการพัฒนางานการดูแลผู้ป่วย สาขาศัลยกรรมโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์  จึงได้ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพร จัดทำโครงการ "คัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยกล้อง Colonoscopy" ขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เป็นไปตามเป้าหมายและทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามลำดับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชาวบ้านสุดทนสามผัวเมียมั่วสุมเสพยาแจ้งตำรวจช่วยเด็ก 2 คน

เหิมไม่เกรงกลัวกม.ผญบ.เตือนไม่ฟังรุกป่าต้นน้ำปลูกปาล์ม ป่าไม้หญิงสนธิกำลังซุ่มจับคาหนังคาเขา

จ่าทหารขับเก๋งออกจากค่ายจะไปธุระเสียหลักรถตกร่องกลางถนน เหินชนฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต