สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

รูปภาพ
  สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก วันที่ 19 ก.ย.67.ที่ บริเวณหน้าศาลพ่อตาหินช้าง หมู่ที่  2 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร   นายสิทธิชัย ชูจีน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะเป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสารณรงค์                 สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยมีนายชัยยุทธ ไชโย ผู้อำนวยการ รพ.สต.สลุย เป็นผู้ดำเนินงานร่วมกับ ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ปกครองท้องที่ ทหารตำรวจ  กองอาสารักษาดินแดน(อส.) สังกัด กองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชุมพรที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุข สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์  จิตอาสา บริษัท cpi และเด็กนักเรียน โรงเรียนต่างๆ เข้าร่วม กิจกรรมจำนวนประมาณ 400 คน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ  กล่าวว่า เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก การเตรียมรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ในช่วงฤดูฝน และให้มีการทำงางานอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้           สนับสนุนโดย เพิ่มพููลคาร์เซ็นเตอร์ ประชาชนในช

ปลูกดอกดาวเรืองรับเงินแสนไม่พอขาย

 

       ดอกดาวเรืองเป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่ตลาดมีความต้องการสูง ผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ เกษตรกรในจังหวัดชุมพร จึงเห็นโอกาสหันมาปลูกดอกดาวเรืองในพื้นที่ว่าง สร้างรายได้นับแสนบาทต่อเดือน

สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี

        ขณะที่นายสกล  ขาวพิมล  อายุ 50 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร พร้อมภรรยาและญาติช่วยกันเก็บดอกดาวเรืองที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งมีสีเหลืองอร่ามสวยงามบนที่ดินทั้งหมดจำนวน 2 ไร่โดยแบ่งออกเป็น



4 แปลงๆละครึ่งไร่ นำดอกดาวเรืองที่เก็บได้รวบรวมคัดดอกให้ได้ขนาดเล็กใหญ่แยกบรรจุใส่ถุงพลาสติกใสพร้อมนำส่งตลาดทันทีโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางจึงได้ดอกดาวเรืองที่ใหม่สดและราคาย่อมเยา

สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์

      นายสกล  เจ้าของแปลงดอกดาวเรือง  เปิดเผยว่า ครอบครัวทำเรื่องการเกษตรมานานทั้งสวนปาล์มน้ำมัน สวนยางพารา และปลูกดอกดาวเรืองมานานนับ 10 ปี ในช่วงนี้ได้ไถต้นปาล์มและยางเพื่อปรับพื้นที่เตรียมปลูกใหม่แต่


ระหว่างนี้เน้นปลูกดอกดาวเรืองเพราะมีประสบการณ์ ชอบอาชีพนี้เพราะมีความสุข  อีกทั้งไม่อยากให้พื้นที่และใช้เวลาว่างเปล่าจึงแบ่งพื้นที่ปลูกดอกดาวเรืองจำนวน 4 แปลงๆละครึ่งไร่ และแบ่งเป็น 4 รุ่งสามารถเก็บดอกส่งตลาดได้ตลอดทั้งปี หากสภาพดินฟ้าอากาศดี

สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์

          หลังจากขึ้นร่องปรับสภาพดินและระบบน้ำพร้อมจะสั่งต้นพันธุ์มาจากกรุงเทพฯในราคาต้นละ 2 บาท โดยใช้เวลาประมาณ 40 วัน ก็พร้อมเก็บดอกจำหน่ายได้ โดยจะมีขนาดของดอกแบ่งเป็น 4 ขนาด  ขนาด จิ๋ว (1.5 นิ้ว)  เล็ก( 2 นิ้ว) 


กลาง(2.5 นิ้ว)   ใหญ่(3 นิ้ว) ทั้งหมดนำมาแยกขนาดเพื่อบรรจุใส่ถุงพลาสติก ราคาดอกละ 50 สตางค์ ถึง 2 บาท  เก็บดอกได้วันละประมาณ 1 หมื่นดอก ส่งให้แม่ค้าพ่อค้าโดยตรงเฉพาะในจังหวัดชุมพรกว่า 10 แห่ง  ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง


 ดอกไม้ไม่ค้างคืนจึงได้ดอกไม้ ใหม่สด ขายง่าย  ไม่ค้างคืน ราคาย่อมเยา ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั่วจังหวัดชุมพร ผลผลิตมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ  

เทียบขนาดของดอก

        นายสกล ผู้ปลูกดอกดาวเรือง  เผยอีกว่า การจะปลูกดอกดาวเรืองต้องมีพื้นที่เพาะปลูกเป็นดินเหนียวปนทราย มีน้ำให้ตลอด ใช้ปุ๋ยขี้ไก่เป็นหลัก เมื่ออกดอกสามารถเก็บได้วันเว้นวัน หรือ 1 เดือนเก็บดอกได้ ประมาณ 15 วัน  

ประมาณ 20 วันลำต้นหมดอายุ หลังจากนั้นเริ่มไถต้นฝังกลบกลับเป็นปุ๋ยได้อีกด้วย ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 1 แสนบาท

..............................................................................




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชาวบ้านสุดทนสามผัวเมียมั่วสุมเสพยาแจ้งตำรวจช่วยเด็ก 2 คน

เหิมไม่เกรงกลัวกม.ผญบ.เตือนไม่ฟังรุกป่าต้นน้ำปลูกปาล์ม ป่าไม้หญิงสนธิกำลังซุ่มจับคาหนังคาเขา

จ่าทหารขับเก๋งออกจากค่ายจะไปธุระเสียหลักรถตกร่องกลางถนน เหินชนฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต