รถไฟสายใต้ชนกระบะลากไกล 1 กม.สภาพยับเป็นเศษเหล็กเสียชีวิตทั้งคัน 3 ราย

รูปภาพ
         เมื่อเวลา 10.30. น. วันที่ 17 ก.ย. 67 พ.ต.ต ชินวงศ์ อินทร์ทอง สว.(สอบสวน)สภ.ละแม  จ.ชุมพร ได้รับแจ้งว่าเกิด เหตุ  รถไฟชนรถยนต์กระบะบริเวณถนนทางตัดข้ามทางรถไฟบ้านหัวมาด ม. 5 ตำบลทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร เบื้อง สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี ต้นทราบว่ามีผู้เสียชีวิตหลายราย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมชุมพรเขตละแม เร่งตรวจสอบ       ที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย ทราบชื่อภายหลังคือ 1. นางสาวชัฎชฎาภา  เจริญจริง  อายุ 44 ปี   2. นาง สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์ สายใจ ทวีศิลป์อายุ 51 ปี  และ 3. นายประเจิด ทวีศิลป์ อายุ 57 ปี  กระเด็นออกจากตัวรถห่างจากจุดทางตัดรถไฟประมาณ 100-200 เมตร หน่วยกู้ภัยฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดก่อนให้กู้ภัยลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดส่งชันสูตรโรงพยาบาลละแมอย่างละเอียดอีกครั้ง  สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์       ห่างจากจุดพบศพผู้เสียชีวิตประมาณ 1 กม. พบรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ตอนครึ่ง สีขาว ทะเบียน บล 5779 ชุมพร  สภาพถูกรถไฟชนยับเสียหายเป็นเศษเหล็กทั้งค

ปราบมา 7 ปีไม่หมดปลาหมอคางดำรุกที่กุ้งก้ามกรามหวั่นหมดคลองหมดอาชีพ

 

       ประธานชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามอำเภอสวี จ.ชุมพร เผยปลาหมอคางดำระบาดตั้งแต่เมื่อ6-7 ปีก่อนร่วมกับสมาชิกและชาวบ้านลงมือกำจัดแต่ไม่หมด ซ้ำปลาหมอคางดำรุกที่  อยู่แทนกุ้งก้ามกรามหากหยุดกำจัดกุ้งหอยปูปลาหมดแน่พบลอยเป็นฝูงริมคลอง  ส่วนอีกคลองพบว่ายผิวน้ำอื้อผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเผยระบาดมานานยากปราบหมด แนะต้องใช้ปลากะพงล่าและหน่วยงานรัฐจัดงบซื้ออุปกรณ์ พร้อมเปิดแหล่งรับซื้อราคาสูงเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านมีรายได้

ประธานชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามฯ

        เมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในจังหวัดชุมพร พบว่าในอยู่ในแหล่งน้ำเกือบทุกพื้นที่ทั้งแหล่งน้ำจืด น้ำเค็ม น้ำกร่อย โดยเฉพาะคลองสวีหนุ่ม และคลองสวีเฒ่า พื้นที่อำเภอสวี

สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี

 จ.ชุมพร ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ทำการชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามอำเภอสวี ตั้งอยู่ริมคลองสวีหนุ่มเลขที่ 77/1 หมู่ 5 ตำบลปากแพรก อ.สวี จ.ชุมพร  พบนายบุญเลิศ  วชิรศิริ อายุ 82 ปี ประธานชมรมฯ เปิดเผยว่า ก่อตั้งชมรมฯเมื่อปี 2557

ครบ 10 ปีในปีนี้ มีสมาชิกประมาณ 300 คน ปลาหมอคางดำเริ่มระบาดในคลองสวีหนุ่มและคลองชุมซึ่งเป็นลำคลองแยกสายออกมาจากแม่น้ำสวี ตั้งแต่เมื่อ 7 ปีก่อนหรือตั้งแต่ปี 2560

สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์

       หลังจากนั้นกรมประมงได้จัดงบประมาณช่วยเหลือเพื่อจัดหาอุปกรณ์เป็นอวนดักจับปลาหมอคางดำซึ่งในขณะนั้นจับได้เป็นจำนวนมาก และได้วางอวนปราบกันเรื่อยมาแต่ปราบอย่างไรก็ไม่หมด แต่ลดน้อยลงขณะที่ปลาหมอคางดำ

อวนที่ใช้จับปลาหมอคางดำ

วางไข่แพร่พันธุ์ได้รวดเร็ว รุกเข้ามาอยู่แทนที่กุ้งก้ามกรามตามริมตลิ่ง ทำให้ชาวประมงที่หากินอยู่กับคลองสวีหนุ่มและคลองชุมไม่มีรายได้ นอกจากวางอวนหาเป็นมื้อกับข้าวเท่านั้น

สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์

     สำหรับสมาชิกชมรมอนุรักษ์กุ้งก้ามกรามอำเภอสวี มีกติกาว่า หากมีการปล่อยลูกพันธุ์กุ้งกรามจากหน่วยงานราชการต้องช่วยกันดูแล สมาชิกคนใดตกกุ้งที่มีไข่และกุ้งขนาดเล็กต้องปล่อยลงคืนสู่ลำคลองทันที จนมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำทำให้ปริมาณกุ้งก้ามกรามลดลง

       หลังจากนั้นได้เดินทางไปยังหมู่ 1 บ้านไร่ล่าง ตำบลปากแพรก อ.สวี จ.ชุมพร ซึ่งเป็นคลองสวีเฒ่าอยู่ห่างจากคลองสวีหนุ่มประมาณ 4-5 กิโลเมตร พบนายสมคิด  สุดสวาสดิ์ อายุ 76 ปี และนายอุทิศ  รอดพิรุณ  อายุ 58 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หลังบ้านติดลำคลองขนาดใหญ่และเป็นที่เลี้ยงปลากะพงในกระชังเรียงรายอยู่ริมฝั่งคลองจำนวนมาก

สนับสนุนโดย สวนน้ารวยพันธุ์ไม้

       ให้ข้อมูลว่า ตอนนี้กุ้งก้ามกรามหมดแล้วไม่เหลือ ในคลองมีแต่ปลาหมอคางดำลอยกันเป็นแพแน่นคลอง ไม่รู้จะกำจัดยังไงถ้าจะเอาเรือมารุนชาวบ้านเสียงส่วนใหญ่ไม่ให้นำเรือมารุนเพราะจะทำลายสัตว์น้ำเล็กใหญ่ทั้งหมด แต่ชาวบ้านก็หากินในคลองตามปกติวางอวนจับปลาหมอคางดำมาได้ครั้งละประมาณ 10-20 กิโลผ่าใส่เกลือทำปลาแดดเดียว


ให้ลูกหลานได้กินกัน จะไปวางอวนจับปลาหมอคางดำขายในพื้นที่ยังไม่มีคนรับซื้อ ถ้าจะขายต้องไปต่างพื้นที่ซึ่งไม่คุ้มค่าเดินทางเพราะปลาหมอคางดำขายได้กิโลละ 15 บาท จึงไม่มีแรงจูงใจให้ชาวบ้านจับปลาหมอคางดำขาย  ราคาถูกมากราคาน่าจะสูงกว่านี้เพราะเป็นปลาตัวใหญ่  

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

ชาวบ้านริมคลองสวีเฒ่า

        สำหรับปลากะพงที่เลี้ยงอยู่ในกระชังไม่ได้รับผลกระทบจากปลาหมอคางดำเพราะเข้าไม่ได้แต่ถ้าตัวเล็กเล็ดลอดเข้าไปในกระชังได้ปลากะพงจับกินหมด  ชาวประมงหาเช้ากินค่ำในลำคลองไม่มีรายได้


          คลองสวีเฒ่าเป็นคลองน้ำที่เชื่อมต่อกับคลองวิสัยมีความยาวหลายสิบกิโลเมตรปากคลองน้ำไหลลงสู่ทะเลได้ น้ำคลองจะเป็นน้ำกร่อยและน้ำเค็ม ปลาหมอคางดำที่ระบาดอยู่ในขณะนี้เชื่อว่าทำลายไม่หมด นอกเสียว่าทางหน่วยงานรัฐจัดงบประมาณหรือจัดหาอุปกรณ์การจับมาให้ชาวบ้านและเปิดแหล่งรับซื้อราคาสูงเป็นแรงจูงใจให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้”

....................................................................


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชาวบ้านสุดทนสามผัวเมียมั่วสุมเสพยาแจ้งตำรวจช่วยเด็ก 2 คน

เหิมไม่เกรงกลัวกม.ผญบ.เตือนไม่ฟังรุกป่าต้นน้ำปลูกปาล์ม ป่าไม้หญิงสนธิกำลังซุ่มจับคาหนังคาเขา

จ่าทหารขับเก๋งออกจากค่ายจะไปธุระเสียหลักรถตกร่องกลางถนน เหินชนฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต