ชูป้ายคัดค้าน! หลังสนข.รับฟังเสียงปชช.ครั้งแรกเดินหน้าพัฒนาโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่วที่หลังสวน
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ภายใต้โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น
ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน (Business Development Model) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน(โครงการแลนด์บริดจ์)
เมื่อวันที่ 18
สิงหาคม พ.ศ. 2566 ณ ห้องอวยชัยแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมอวยชัยแกรนด์ อ.หลังสวน
จ.ชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รองท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร
เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1
เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรายละเอียดโครงการ
และการประเมินทางเลือกโครงการ และรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน
และภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่ว อำเภอหลังสวน
จังหวัดชุมพร
ดร.จิรโรจน์ ศุกลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค ผู้แทน สนข. ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ ดังนี้ จากตำแหน่งที่ตั้งของประเทศไทย ที่มีความได้เปรียบทางที่ตั้งและภูมิศาสตร์ที่มีลักษณะทางกายภาพสามารถเปิดสู่ทะเลทั้งสองด้านจึงเป็นโอกาสที่จะได้ใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งดังกล่าว เพื่อนำมา
พัฒนาเป็นเส้นทางทางเลือกในการขนส่งสินค้าทางทะเลเพื่อเชื่อมโยงฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน นอกเหนือจากการขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบมะละกาในปัจจุบัน อันเป็นการสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและศักยภาพทางการค้าของประเทศไทยกับกลุ่มประเทศที่อยู่ทางด้านมหาสมุทรอินเดีย อีกทั้งยังรองรับและส่งเสริมโครงการพัฒนา
ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่สำคัญของประเทศ
ดังนั้น
จึงเห็นว่ามีความจำเป็นในการพัฒนาเพื่อใช้ประโยชน์จากจุดยุทธศาสตร์ของไทยที่เชื่อมมหาสมุทรแปรซิฟิกเข้ากับมหาสมุทรอินเดีย
(Landbridge) ดังกล่าว เพื่อทำให้ประเทศไทยอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการผลิต
การคมนาคมขนส่งของเอเชีย
กระทรวงคมนาคมจึงเห็นควรให้มีการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน (Business Development Model) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่ง เป็น
โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ได้แก่ ท่าเรือ ถนน
และรถไฟเพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน
ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ โดยท่าเรือประกอบด้วยท่าเรือน้ำลึก 2 แห่ง คือ
ท่าเรือฝั่งชุมพร ซึ่งมีพื้นที่โครงการตั้งเชื่อมโยงฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก
(ฝั่งตะวันออกของไทย) และท่าเรือฝั่งระนอง เชื่อมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย
(ฝั่งตะวันตกของไทย)
ซึ่งมีแนวคิดในการพัฒนาสร้างท่าเรือให้เป็นท่าเรือน้ำลึกที่ทันสมัย โดยนำระบบออโตเมชั่นมาใช้
เพื่อยกระดับท่าเรือสู่ Smart Port
ทั้งนี้ โครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมริ่ว อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร เข้าข่ายประเภทโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะ
ต้องจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามประกาศสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เรื่อง
แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. 2562
สำหรับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
ครั้งที่ 1 ในวันนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ
เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นและข้อห่วงกังวลของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย
รวมถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ
ต่อร่างขอบเขตการศึกษาและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ
การประเมินทางเลือกของโครงการ ซึ่งจะนำไปพิจารณาประกอบการปรับขอบเขตการศึกษาให้มีความสมบูรณ์
และครอบคลุมมากยิ่งขึ้นและเป็นประโยชน์ทั้งในภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศและในภาพการพัฒนาท้องถิ่นทุกระดับ
เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์มากที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันในระหว่างที่เริ่มเปิดการรับฟังเสียงประชาชนกับโครงการฯดังกล่าวได้มีตัวแทนกลุ่มประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 9 คน รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าเวทีที่ประชุมพร้อมชูป้ายการ
คัดค้านโดยเขียนบนแผ่นกระดาษระบุว่า
“คัดค้านแลนด์บริดจ์ ทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย ยังทำลายไม่พอหรือ” “ไม่เอาแลนด์บริดจ์ ปกป้องลุ่มน้ำพะโต๊ะ
ปกป้องธรรมชาติ ปกป้องที่ทำกิน” เป็นต้น
โดยยื่นหนังสือให้กับ ดร.จิรโรจน์
ศุกลรัตน์ ผอ.สำนักส่งเสริมระบบการขนส่งและการจราจรในภูมิภาค
ผู้แทน สนข.
นายสมโชค จุงจาตุรันต์ อายุ 41 ปี ชาวอำเภอพะโต๊ะ เป็นตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นผู้ส่งมอบหนังสือคัดค้านโครงการฯ กล่าวว่า “ชาวอำเภอพะโต๊ะและอำเภอใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากโครงการแลนด์บริดจ์จากหลายสาเหตุด้วยบ้านเมืองเราเป็นเกษตรกรอาชีพทำสวนผลไม้ ประกอบกับข้อมูลทางภาครัฐที่ส่งให้ประชาชนน้อยมาก แทบ
ไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง
อำเภอพะโต๊ะเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำจากการศึกษาสำรวจผลกระทบจากหลายโครงการที่ล้มเลิกไปอย่างเช่นโครงการแลนด์บริดจ์อาจจะมีอุตสาหกรรมหนักที่ต้องใช้น้ำจำนวนมาก
เชื่อว่าน้ำจากอำเภอพะโต๊ะจะถูกผันให้กับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในเขตหลังสวน ถามว่าภาครัฐจะเอาน้ำที่ไหนมาใช้และจากการศึกษา
พ.ร.บ.น้ำที่เพิ่งบังคับใช้ซึ่งเป็นของรัฐ
ประชาชนจะถูกปิดปากไม่สามารถกล่าวอ้างอะไรได้
สรุปตายสนิทประชาชนไม่รู้จะเอาอะไรไปต่อสู้
นายสมโชค กล่าวอีกว่า ถ้าโครงการแลด์บริดจ์เกิดขึ้นจริงกฎหมายทั่วไปใช้ไม่ได้ ต้องเป็นกฎหมาย พ.ร.บ.แลนด์บริดจ์ ละเมิดสิทธิ์ประชาชนอย่างรุนแรงแต่ถูกกฎหมาย ถามว่าภาคประชาชนจะไปร้องเรียนที่ไหน วันนี้คาดหวังว่ายื่น
หนังสือให้ สนข.เล็งเห็นความสำคัญคนอำเภอพะโต๊ะหรือใกล้เคียงที่ดีรับผลกระทบ
ระบบการขนส่งจากอ่าวไทย-อันดามัน
ใช้เวลาเพียงเท่านั้นเท่านี้ทุกอย่างใช้คำสมมุติฐานคาดว่าจะมีเรือมาใช้
แต่ถ้าเรือไม่มาเงินกู้กว่า 1
ล้านล้าน ใครรับผิดชอบซึ่งเป็นภาษีประชาชนผูกพันถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน
นายสมโชค ยังยกตัวอย่างสิงคโปร์ว่าไม่มียางพาราสักต้นทำไมสิงคโปร์เป็นตลาดกลางยางพารา สิงคโปร์ไม่มีน้ำมันมากมายเหมือนไทย แต่ทำไมใช้เป็นประเทศเปรียบเทียบน้ำมันทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ผู้นำ ทั้งนี้นายสมโชคเปิดเผยว่า
โครงการแลนด์บริดจ์เปรียบเสมือนตอหม้อหรือเสาหลักของโครงการอุตสาหกรรมขนาดเล็กใหญ่จะตามมาก่อสร้าง
ซึ่งจะเกิดปัญหาหลักคือเรื่องการเกษตรกรถูกแย่งน้ำไปใช้ในภาคอุตสากรรมหนักและเบาซึ่งเป็นเรื่องน่าวิตกในระยะยาว”
โดยกลุ่มตัวแทนชาวบ้านให้เหตุผลในปัญหาบางส่วนเท่านั้นการออกมาคัดค้านครั้งนี้
..................................................................................
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น