รถไฟสายใต้ชนกระบะลากไกล 1 กม.สภาพยับเป็นเศษเหล็กเสียชีวิตทั้งคัน 3 ราย

รูปภาพ
         เมื่อเวลา 10.30. น. วันที่ 17 ก.ย. 67 พ.ต.ต ชินวงศ์ อินทร์ทอง สว.(สอบสวน)สภ.ละแม  จ.ชุมพร ได้รับแจ้งว่าเกิด เหตุ  รถไฟชนรถยนต์กระบะบริเวณถนนทางตัดข้ามทางรถไฟบ้านหัวมาด ม. 5 ตำบลทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร เบื้อง สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี ต้นทราบว่ามีผู้เสียชีวิตหลายราย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบพร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ  กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมชุมพรเขตละแม เร่งตรวจสอบ       ที่เกิดเหตุพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย ทราบชื่อภายหลังคือ 1. นางสาวชัฎชฎาภา  เจริญจริง  อายุ 44 ปี   2. นาง สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์ สายใจ ทวีศิลป์อายุ 51 ปี  และ 3. นายประเจิด ทวีศิลป์ อายุ 57 ปี  กระเด็นออกจากตัวรถห่างจากจุดทางตัดรถไฟประมาณ 100-200 เมตร หน่วยกู้ภัยฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดก่อนให้กู้ภัยลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดส่งชันสูตรโรงพยาบาลละแมอย่างละเอียดอีกครั้ง  สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์       ห่างจากจุดพบศพผู้เสียชีวิตประมาณ 1 กม. พบรถยนต์กระบะมิตซูบิชิ ตอนครึ่ง สีขาว ทะเบียน บล 5779 ชุมพร  สภาพถูกรถไฟชนยับเสียหายเป็นเศษเหล็กทั้งค

พบปลาหมอคางดำในทะเลชุมพรแล้ว กลุ่มปล่อยลูกปูลั่นไม่รีบกำจัดแย่แน่

 

         การตรวจสอบการแพร่กระจายของปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดชุมพรยังคงทำงานต่อเนื่องก่อนที่วันพรุ่งนี้( 27 ก.ค.)จะมีการประชุมใหญ่อีกครั้งในวางแผนและแนวทางการกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อรักษาระบบนิเวศและสัตว์น้ำในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี

           จากการประเมินสถานการณ์การเผยระบาดของปลาหมอคางดำนั้นในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพรคาดจะมีการแพร่ระบาดมากที่สุด จากการพบปลาหมอคาดดำแทบทุกลำน้ำและมีปัจจัยทางแหล่งอาหาร ทำให้บริเวณคลองอีเล็ตไม่


เหลือแม้เพียงกุ้งก้ามกรามที่ก่อนหน้าที่จะมีการระบาดเป็นรายได้ของประมงพื้นบ้านของการทำประมงบริเวณดังกล่าวนั้น ต้องจบลงอย่างเห็นได้ชัดจากไม่มีคนไปหากุ้งมานานเป็นปี

          สำหรับวันนี้เป็นอีกจุดที่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ พื้นคลองท่าเสม็ด ต.สะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยวันนี้แบ่งชุดทำงานเป็น 5กลุ่มกระจายกันใน 4 พื้นที่ในคลองและ 1 เป็นพื้นที่ในทะเล

สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์

           ด้านนายจิรวุฒิ คำภิโรจน์ จนท.ชำนาญการประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชุมพรเผย ตอนนี้พบว่ามีการระบาด 2 ส่วนทั้งพื้นที่ในคลองและในทะเล โดยทางศูนย์จะนำตัวอย่างของปลาหมอคางดำที่พบในทะเลรอบนี้ไปผ่าเพื่อดูว่าจับสัตว์น้ำชนิดใดกินไปบ้าง โดยการวิเคราะห์ในกระเพาะอาหาร รวมถึงการเก็บข้อมูลเรื่องขนาด ความยาวและน้ำหนัก และนำไปพัฒนาในการจับและกำจัด โดยมีการพบเจอปลาหมอคางดำบ่อยขึ้นในทะเลหลังจากที่ชาวบ้านที่ออกไปประมง ได้เจอปลาหมอคางดำติดมากับเครื่องมือที่ได้เอาออกไปวางเพื่อดักจับสัตว์

นายจิรวุฒิ คำภิโรจน์ /จนท.ชำนาญการประมง ฯ

          ทางด้านนางทิพยรัตน์ ทิพย์มงคล ชาวบ้านจาก ต.บางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร ที่มาช่วยร่วมจับปลาหมอคางดำได้กล่าวถึงสถานการณ์ตอนนี้ในพื้นที่ ม.8 ต.บางสน ที่ตนเองนั้นอาศัย กล่าวว่า ตนเองเคยเสนอกับทางประมงไปแล้วว่าให้จับปลาจากคลองในที่แคบไปก่อนเพราะจะจับง่ายและมีจำนวนมาก หากทำเป็นวันนี้บอกเลยว่าจับยากเพราะคลองมันลึกและกว้าง

สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์

         นางทิพยรัตน์ ยังกล่าวอีกว่าก่อนนี้ช่วงหน้าน้ำ น้ำก็จะไม่ไหลลงทะเล ปลาและสัตว์น้ำจะเข้ามาวางไข่ในคลองบางเสียบ พื้นที่ ม.8 ต.บางสน อ.ปะทิว ชุมพร มีทั้งปลากระสากปลาดอกไม้ กะพงแดง ปลากระบอกและสัตว์น้ำท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก พอน้ำป่ามาก็จะพัดเอาสัตว์น้ำเหล่านี้ลงไปบริเวณชายหาด ตนเองไปจับปลาในช่วงเช้าแต่ละครั้งได้มากกว่า 1 กระสอบแน่นอน แต่ตอนนี้ทุกอย่างในคลองแทนที่โดยปลาหมอคางดำ ปลาเล็กที่รอน้ำบริเวณหน้าปากคลอง แม้แต่

นางทิพยรัตน์ ทิพย์มงคล /ชาวบ้าน

กุ้งกุลาที่เคยไปหากันตามริมคลองก็ไม่มีแล้ว สัตว์ระบบนิเวศได้กำจัดไปหมดแล้ว หลังจากนี้อาหารทะเลก็จะหากินได้ยาก กุ้งเคยที่นำมาทำกะปิ ปลากกระบอก ก็เช่นกันจะไม่มีแล้ว ถ้าเกิดในคลองที่เป็นที่ฝักไข่สัตว์น้ำไม่หลงเหลือแล้ว ปลาเล็กที่จะลงเติบโตในทะเลจะมีได้ยังไง อีกทั้งบริษัทที่เอาปลาเข้ามาก็มีการปล่อยน้ำลงสู่คลองนี้ด้วย หน่วยงานราชการเองก็หละหลวมกันเกินไปปล่อยให้จนมาสู่การระบาด แล้วตามแก้ไขทีหลังมันก็คงเป็นเรื่องยาก

         จากการสังเกตดูในการออกจับปลาของแต่ละชุดที่ได้รับมอบหมายในพื้นที่ต่างกัน แม้วันนี้จะจับมาได้น้อย แต่ใช่ว่าการระบาดของจำนวนปลาหมอคางดำนั้นจะมีน้อย แต่กลุ่มที่ลงเรือไปจับนั้นจับไม่ได้เอง การพบเห็บปลาหมอใน

สนับสนุนโดย: สวนน้ารวยพันธุ์ไม้

คลองนั้นมีจำนวนมากและหลากหลายรุ่น พบตั้งแต่ที่ลูกปลาพ่อปลาอมอยู่ในปากจนถึงขนาด 20 ซม.ขึ้นไป โตเกินกว่าที่จะมีปลาอื่นมามาล่ามันได้

            ส่วนทางด้านกลุ่มอนุรักษ์ปูที่เปิดโรงรับจำนำแม่ปูเพื่ออนุบาลไข่ปูและนำไปปล่อยเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ปูนั้น ถึงกับคิดไม่ตกกับการระบาดของปลาหมอคางดำที่รอกินไข่ปู

            นายนรงค์ ม่วงทองคำ ผู้ก่อตั้งโรงรับจำนำปู เพื่อนำปูที่กำลังมีไข่มาเลี้ยงไว้และรอให้ตัวแม่ปูสลัดไข่ในตัวออกมาจนหมด แล้วอนุบาลไข่ปูเหล่านั้นจนเหมาะสมที่จะปล่อยลงน้ำ โดยบอกว่ากิจกรรมวันนี้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะเราจับปลาคางดำได้จำนวนน้อย  แต่เราได้เห็นปลาพวกนั้นจำนวนมาก หลังจากนี้ต้องรีบกำจัด หน่วยงานก็ต้องมีความชัดเจนเรื่องราคาและสถานที่การรับซื้อเพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับชาวบ้านให้ออกล่า เพราะชาวบ้านเองตอนนี้ก็เริ่มรับรู้ถึงผลกระทบจาการที่สัตว์น้ำบางอย่างเริ่มหาได้ยากขึ้น

          ทั้งนี้นายนรงค์ ได้กล่าวถึงข้อกังวลมาตลอดว่าการปล่อยปูของตัวเองในทุกๆ 3 วันเพื่อแพร่พันธุ์นั้นจะรอดเหลือบ้างไหมเพราะทุกครั้งที่ปล่อยจะเห็นปลาหมอคางดำมารวมกันเป็นฝูงเพื่อรอกินเหล่าพันธุ์ปูที่ตนเองอนุบาลมา

................................................................


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชาวบ้านสุดทนสามผัวเมียมั่วสุมเสพยาแจ้งตำรวจช่วยเด็ก 2 คน

เหิมไม่เกรงกลัวกม.ผญบ.เตือนไม่ฟังรุกป่าต้นน้ำปลูกปาล์ม ป่าไม้หญิงสนธิกำลังซุ่มจับคาหนังคาเขา

จ่าทหารขับเก๋งออกจากค่ายจะไปธุระเสียหลักรถตกร่องกลางถนน เหินชนฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต