สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก

รูปภาพ
  สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร ณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก วันที่ 19 ก.ย.67.ที่ บริเวณหน้าศาลพ่อตาหินช้าง หมู่ที่  2 ต.สลุย อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร   นายสิทธิชัย ชูจีน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะเป็นประธานจัดกิจกรรมจิตอาสารณรงค์                 สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยมีนายชัยยุทธ ไชโย ผู้อำนวยการ รพ.สต.สลุย เป็นผู้ดำเนินงานร่วมกับ ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ปกครองท้องที่ ทหารตำรวจ  กองอาสารักษาดินแดน(อส.) สังกัด กองร้อยอาสารักษาดินแดน จังหวัดชุมพรที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุข สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์  จิตอาสา บริษัท cpi และเด็กนักเรียน โรงเรียนต่างๆ เข้าร่วม กิจกรรมจำนวนประมาณ 400 คน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ  กล่าวว่า เพื่อดำเนินการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก การเตรียมรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ในช่วงฤดูฝน และให้มีการทำงางานอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้           สนับสนุนโดย เพิ่มพููลคาร์เซ็นเตอร์ ประชาชนในช

วัดถ้ำพรุตะเคียนจัดพิธีบำเพ็ญทักษิณานุปทานครบรอบ 5 ปีคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อโปร่ง

 

วัดถ้ำพรุตะเคียนจัดพิธีบำเพ็ญทักษิณานุปทานครบรอบ 5 ปีคล้ายวันมรณภาพอุทิศถวายพระครูโสตถยาธิคุณ(วิ.) หลวงพ่อโปร่งโชติโกอดีตเจ้าอาวาสฯ พร้อมแต่งตั้งพระครูปลัดฯ


         เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ก.ย.67 ที่อาคารพระวิหารโชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน ตำบลสลุย  อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร  พระเทพวชิระปฏิภาณ  เจ้าคณะจังหวัดชุมพร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พิธีบำเพ็ญทักษิณานุปทานครบรอบ 5 ปีคล้ายวัน

สนับสนุนโดย อีซูซุสาขาสวี

มรณภาพอุทิศถวายพระครูโสตถยาธิคุณ(วิ.) หลวงพ่อโปร่งโชติโกอดีตเจ้าอาวาสฯ นำสรีระสังขารหลวงพ่อโปร่งฯลงมาเปลี่ยนผ้าไตร และแต่งตั้งให้ พระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  ฉายา ฉนฺทโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน เป็น “พระครูปลัด”

เจ้าคณะจังหวัดชุมพร

 พินิจศักดิ์ฯ เพื่อขอให้ พระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  ฉายา ฉนฺทโก จงรับธุระ เป็นภาระสั่งสอน  ช่วยระงับอธิกรณ์พระภิกษุสามเณรในอารามโดยสมควร และจงเว้นการควรเว้น  ประพฤติการควรประพฤติปฏิบัติตนให้สมกับฐานานุศักดิ์ ที่ได้รับแต่งตั้ง

สนับสนุนโดย ร้านเค.เอส.รุ่งเรืองเกษตรภัณฑ์

       โดยมีนายพิศิษฐ์  ฤทธิพิชัยสงคราม  นายอำเภอท่าแซะ  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  คุณสุขุมา  แซ่ตัน  ร้านวรการณ์ท่าแซะ  คุณกาญจณบุตร  คุณศุวภัทร  รุจิรณภัทร์  ร้านทรัพย์มงคลท่าแซะเป็นเจ้าภาพ พร้อมด้วยกำนันตำบลสลุย กำนัน


พระครูปลัดสังฆรักษ์พินิจศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน

ตำบลบางใหญ่  ผู้ใหญ่บ้าน  สารวัตรกำนัน  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  นายจงรัก  รอดภัย  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพรุตะเคียนและพุทธศาสนิกชนศิษยานุศิษย์ร่วมในพิธี   ขณะเดียวกันพระครูปลัดสังฆรักษ์พินิจศักดิ์ฯมอบปัจจัยร่วมบุญทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา 10,000 บาท ให้กับโรงเรียนบ้านพรุตะเคียนโดยผอ.จงรักเป็นผู้รับมอบ


         พระเทพวชิระปฏิภาณ  เจ้าคณะจังหวัดชุมพร  เจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ(พระอารามหลวง) อำเภอหลังสวน กล่าวว่า  วัดถ้ำพรุตะเคียนจัดพิธีบำเพ็ญทักษิณานุปทานครบรอบ 5 ปีคล้ายวันมรณภาพอุทิศถวายพระครูโสตถยาธิคุณ(วิ.) หลวงพ่อโปร่งโชติโกอดีตเจ้าอาวาสฯ โดยมีญาติโยมศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ทางวัดมีพระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  ฉายา ฉนฺทโก พร้อมด้วยพระภิกษุได้ร่วมกันจัดงาน

สนับสนุนโดย เพิ่มพูลคาร์เซ็นเตอร์

        ทั้งนี้การจัดงานเพื่อแสดงออกถึงความเคารพ ทุกคนตั้งใจบูชาคุณงามความดีที่หลวงพ่อโปร่งได้กระทำมาเป็นจำนวนมากมายโดยเฉพาะวัดถ้ำพรุตะเคียนท่านได้ดำเนินการก่อสร้างด้วยความสามารถและญาติโยมผู้ศรัทธาทั้งหลาย



 ทำให้วัดถ้ำพรุตะเคียนมีความพร้อมต่างๆที่เห็นได้ชัดคือการก่อสร้างเสนาสนะวระวัตถุเป็นจำนวนมาก สิ่งสำคัญสร้างวัด สร้างอุโบสถ  อีกทั้งเรื่องของหลักธรรมคำสอนตามพระพุทธศาสนา และเรื่องของการช่วยเหลือญาติโยม ช่วยเหลือโรงพยาบาล  โรงเรียน และหน่วยงานอื่นๆเป็นร่อยรอยที่ได้พบเห็น ได้รำลึกถึงคุณงามความดีโดยการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่หลวงพ่อโปร่งเห็นได้ว่าท่านก็ยังอยู่ในใจพวกเราตลอดไป ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ชาวพุทธพึงปฏิบัติ

สนับสนุนโดย สวนน้ารวยพันธุ์ไม้

      เจ้าคณะจังหวัดชุมพร  กล่าวอีกว่า  อีกทั้งวันนี้ได้แต่งตั้งให้พระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  เป็นพระครูปลัดสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  เป็นพระฐานานุกรมเจ้าอาวาสเจ้าคณะจังหวัด มีการแต่งตั้งให้พระที่ถือปฏิบัติเพราะพระผู้ใหญ่ในจังหวัดชุมพรเห็นว่าพระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์ควรที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูปลัดตามความเหมาะสมให้ดูแลหมายความ


ว่า ให้ดูแลวัด รักวัด ตามแนวทางที่หลวงพ่อปฏิบัติไว้สืบทอดเจตนาหลวงพ่อโปร่ง ที่สำคัญดูแลโรงเรียนพรุตะเคียน ดูแลเด็กโดยมีผอ.จงรัก เป็นผู้บริหารและให้ดูแลวัดที่ของอาตมา(วัดราชบุรณะ)เนื่องจากวัดเป็นสถานศึกษามีพระภิกษุสามเณรจำนวนมากขาดแคลนข้าวสารก็เอาไปช่วยเหลือ พร้อมกับดูแลวัดอื่นๆที่ไหนขาดแคลนอะไรที่จะช่วยได้ต้องดูแลตำแหน่งพระครูปลัดแต่งตั้งไว้ดูแล แก้ไขไม่ใช่แต่งตั้งไว้เพื่อนอน


          เพราะในทางศาสนาถือปฏิบัติที่สำคัญของพระคือการแก้ไขมีหลักปฏิบัติว่า พระเถระผู้เป็นเจ้าคณะตั้งแต่เจ้าอาวาสขึ้นไปต้องดูแลรู้จักแก้ไขที่เรียกว่าระงับอธิกรณ์เป็นหน้าที่พระครูปลัดต้องปฏิบัติแต่ไม่ได้ตั้งจากความรู้สึก พระเถระที่เกี่ยวข้องเห็นสมควรเพราะเห็นว่าพระครูปลัดสังฆรักษ์พินิจศักดิ์ มีคุณสมบัติ 3 ประการอยู่เป็นหูเป็นตาอยู่เป็นแขนเป็นขา เราจะอยู่ได้เราจะไปได้เราจะไปได้มีอนาคต ดังนั้นการที่แต่งตั้งให้เป็นพระครูปลัดเท่ากับว่าเป็นการยกย่อง ขอความชื่นชมยินดีกับนายอำเภอ นายก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ญาติโยมทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมกันบำเพ็ญกุศลในวันนี้ในที่สุดนี้ขอให้ท่านทั้งหลายได้อุทิศส่วนกุศลให้หลวงพ่อโปร่งได้รับทราบด้วยพระคุณพระรัตนตรัยอาตมาขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเสร็จความเจริญทุกคนทุกท่านเทอญ”เจ้าคณะจังหวัดชุมพรกล่าว

        สำหรับ พระครูปลัดพินิจศักดิ์ ฉนฺทโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน เดิมเป็นคน อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้บรรพชาอุปสมบท ในปี2537 โดย หลวงพ่อโปร่ง โชติโก อดีตเจ้าอาวาสได้นำไปอุปสมบทกับท่านพระครูวิมลคุณาทร วัดศรีสุเทพ เมื่อได้อุปสมบทแล้วหลวงพ่อโปร่ง ได้พากลับมาอยู่ที่พักสงฆ์ถ้ำพรุตะเคียน พระพินิจศักดิ์ได้ปฏิบัติกิจวัตรของพระภิกษุตามพระวินัยอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอดและยังช่วยดูแลการก่อสร้าง พระธาตุ ศาลาหอฉัน หอสวดมนต์ โบสถ์ วิหาร โดยใช้ความรู้ความชำนาญ จากที่เคยเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างมาก่อนจึงได้รับความไว้วางใจจากหลวงพ่อ

โปร่ง เป็นอย่างมาก ท่านตั้งใจอยู่เพศสมณะมาตลอดจนถึงพรรษาที่26 ปี2562 พระครูโสตถยาธิคุณ(วิ.) หลวงพ่อโปร่ง โชติโก ได้สั่งเสียไว้ก่อนมรณภาพโดยให้พระพินิจศักดิ์ เป็นเจ้าอาวาสที่วัดถ้ำพรุตะเคียน หลังจากนั้นในวันที่2กันยายน 2562 หลวงพ่อโปร่งได้มรณภาพลง     

            เจ้าคณะตำบลได้แต่งตั้ง พระพินิจศักดิ์ ฉนฺทโก เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ในปี2563 ได้รับการแต่งตั้งเป็น พระอธิการพินิจศักดิ์ ฉนฺทโก เจ้าอาวาสวัดถ้ำพรุตะเคียน ในปี2564 ได้รับการแต่งตั้งเป็น พระสมุห์พินิจศักดิ์  ฐานานุกรมในพระครูศรีศาสนคุณ เจ้าคณะอำเภอท่าแซะ และตำแหน่งล่าสุดเป็นพระครูสังฆรักษ์พินิจศักดิ์  ฉายา ฉนฺทโก

......................................................................


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชาวบ้านสุดทนสามผัวเมียมั่วสุมเสพยาแจ้งตำรวจช่วยเด็ก 2 คน

เหิมไม่เกรงกลัวกม.ผญบ.เตือนไม่ฟังรุกป่าต้นน้ำปลูกปาล์ม ป่าไม้หญิงสนธิกำลังซุ่มจับคาหนังคาเขา

จ่าทหารขับเก๋งออกจากค่ายจะไปธุระเสียหลักรถตกร่องกลางถนน เหินชนฝั่งตรงข้ามเสียชีวิต